8 คำสั่ง Unix/Linux command line ที่ควรรู้สำหรับ developer

Rungroj SSAN
2 min readDec 16, 2019

--

โดยคำสั่งที่จะเอามาแชร์จะเป็นในเรื่องของ File commands นะครับ

File commands

ls หรือการลิสไฟล์ใน directory ปัจจุบัน

โดยเริ่มจาก ls คำสั่งนี้เป็นการลิส ไฟล์ทั้งหมดใน directory ปัจจุบัน

ls

แต่ถ้าหาใช้ ls -a จะเป็นการลิส ไฟล์ทั้งหมดโดยรวมกับไฟล์ที่ hidden ไว้ ใน directory ปัจจุบัน

ls -a

cd หรือการ ย้าย directory

cd คือการย้ายตำแหน่งของ directory ที่เราอยู่ไปยังตำแหน่งที่เรากำหนด โดยจะใช้ด้วยการพิม cd ตามด้วยตำแหน่งที่เราอยากจะไป

cd [directory name] แต่ถ้าหากมันอยู่คนละ Directory เราอาจจะต้องใช้ path ของตำแหน่งที่เราอยากจะไปเช่นcd ./[directory name]/[directory target] จะเป็นการเข้าไปยังใน directory ระดับเดียวกันชื่อ [directory name] และทำการเข้าไปยังอีกครั้งนึง เพื่อไปยังเป้าหมายของเรา [directory target]cd ../[directory target] จะเป็นการย้อนออกไประดับและทำการเข้าไปยัง [directory target]

หรือหากเรา อยากกลับไปตำแหน่ง Home เราก็พิมแค

cd

pwd

pwd นั้นเป็นคำสั่งที่เราจะใช้บอกตำแหน่ง directory ที่เราอยู่

pwd

mkdir หรือ การสร้าง Directory

คำสั่งนี้จะเป็นการ สร้างโฟลเดอร์ โดยที่เราจะพิมว่า mkdir ตามด้วยชื่อ folder ที่เราอยากได้เช่น

mkdir [directory name]

rm หรือ การลบ File / Directory

คำสั่งนี้จะเป็นการลบ ไฟล์ที่อยู่ใน Directory ที่เราอยู่นั้นเอง โดยเราจะพิมไปว่า rm ตามด้วยชื่อไฟล์ที่เราอยากลบ

rm [file name]

ถ้าหากอยากลบ Directory เราก็จะพิมว่า rm -r [directory]

rm -r [directory name]

cp หรือ การ ก๊อปปี้ File / Directory

การ copy file นั้นสามารถที่จะทำได้ โดยการพิมพ์ cp [file name1] [file name2]

แต่ถ้าหากอยากก็อปปี้ directory ก็พิม

cp -r [directory name1] [directory name2]

mv การแก้ชื่อ / ย้าย File

mv นั้นเป็นคำสั่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะคำสั่งนี้ สามารถ เปลี่ยนชื่อ ของ File / Directory ได้ แต่ถ้าหากใน Directory นั้นมีชื่อที่อยากแก้ไขอยู่แล้ว จะทำให้ คำสั่ง mv เป็นการย้าย File ของเราไปยัง Directory ที่มีอยู่

mv [file name1] [file name2] mv [file name1] ./[directory name]/[file name2] คำสั่งนี้จะเป็นการย้าย file ของเราไปยัง อีกระดับของ Directory

cat หรือ การดูข้อมูลด้านในของไฟล์

โดยสมมุติว่าเราอยากดูว่า ข้อมูลใน file text.txt นั้นมีหน้าตาเป็นยังไงเราก็พิมไปว่า

cat text.text

หรือถ้าหากอยากเรียนรู้เกี่ยวกับ command เพิ่มเติมสามารถดู sheet cheat ที่แนบมาได้

ถ้าหากมีข้อเสนอแนะอะไร สามารถพิมคอมเม้นได้ด้านล่างนะครับ ขอบคุณมากครับผม

Reference:

https://files.fosswire.com/2007/08/fwunixref.pdf

--

--

Rungroj SSAN

If you wish it to be so, luck will always be on your side.